COVID-19

Phòng dịch COVID-19: Lạm dụng vitamin C có gây hại?

Trong bối cảnh dịch bệnh do virus corona chủng mới (Covid-19), việc tăng cường sức đề kháng thông qua dinh dưỡng là mối quan tâm của nhiều người.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân đối đạm, chất xơ, kẽm, vitamin… sẽ giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch. Trong đó, tăng cường vitamin C là một trong các cách giúp tăng sức đề kháng. Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu cho cơ thể, có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ sức đề kháng, hỗ trợ hấp thu sắt, tăng hấp thu canxi, tạo collagen…

Dù có nhiều tác dụng tích cực nhưng nếu dùng Vitamin C quá nhiều có thể khiến người dùng gặp các tác dụng không mong muốn. Chế độ ăn uống được khuyến nghị (RDA) hàng ngày của vitamin C cho người lớn là 90 mg đối với nam và 75 mg đối với nữ. Hội đồng Thực phẩm và Dinh dưỡng cũng đã thiết lập “giới hạn tối đa cơ thể có thể chấp nhận được” với lượng vitamin C ở người từ 19 tuổi trở lên là 2.000 mg ở nam và nữ. Giới hạn vẫn giữ nguyên cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Vậy nếu vượt qua giới hạn này, bạn sẽ được xem là dùng quá nhiều vitamin C.

Mức vitamin C hàng ngày trên cho trẻ em và trẻ sơ sinh như sau:

400 mg cho trẻ sơ sinh 1 tuổi đến 3 tuổi.
650 mg cho trẻ em 4 tuổi đến 8 tuổi
1.200 mg cho trẻ em 9 tuổi đến 13 tuổi
1.800 mg cho thanh thiếu niên từ 14 tuổi đến 18 tuổi

Khi một người dùng nhiều hơn giới hạn vitamin C mà cơ thể cần sẽ gặp phải triệu chứng như: Rối loạn tiêu hóa, loét dạ dày, tá tràng, viêm bàng quang, tiêu chảy, tăng tạo sỏi thận, gây bệnh gút, giảm độ bền hồng cầu, cản trở hấp thụ vitamin A, B12 và có thể gây ra hiện tượng ức chế ngược nếu ngừng đột ngột.

Không nên tùy tiện bổ sung vitamin C theo đường uống, nhất là vitamin C liều cao nếu không có chỉ định của bác sĩ. Dùng quá nhiều vitamin C theo đường uống có thể gây ra các tác dụng phụ.

Đặc biệt, phụ nữ mang thai dùng vitamin C ở liều cao trong thời gian dài có thể gây ra những nhu cầu bất thường ở thai nhi, từ đó dẫn đến bệnh scorbut (thiếu vitamin C) sớm ở trẻ.

Vitamin C có nhiều trong các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây, đặc biệt là các loại trái cây có vị chua như cam, quýt, chanh, bưởi, dâu, cà chua…
Vì vậy cần ăn phối hợp nhiều loại rau củ quả để bổ sung đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Mức tiêu thụ rau quả cho người trưởng thành thường là 300g rau/người/ngày, quả là 100g/người/ngày, còn đối với trẻ em là khoảng 100-200g/trẻ/ngày. Nhiều trường hợp chế độ ăn không cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết, do đó nên uống thêm các loại thực phẩm chức năng chứa vitamin C.Cần lưu ý rằng, bổ sung vitamin C là cần thiết, tuy nhiên chỉ nên bổ sung vừa đủ. Tốt nhất là nên bổ sung vitamin C từ tự nhiên qua thực phẩm hằng ngày.

Nếu sử dụng viên sủi bổ sung vitamin C nên dùng vào buổi sáng vì dùng vào buổi tối có thể gây khó ngủ, dùng sau khi ăn để tránh gây kích ứng dạ dày.

—————————–
Ấn “Đăng kí” để theo dõi các video mới nhất về sức khỏe tại :

Liên hệ với Vinmec:
Fanpage:
Website:
Hệ thống bệnh viện:

————————
Bản quyền thuộc về Vinmec
Copyright by Vinmec ☞ Do not Reup